911 là gì? Số máy khẩn cấp cứu nguy mọi hoàn cảnh nguy hiểm

911 là gì? 911 là số điện thoại khẩn cấp quốc gia của Mỹ. Khi gặp các tình huống khẩn cấp như hoả hoạn, tai nạn hay tội phạm, người dân có thể gọi ngay đến số điện thoại quyền lực này để yêu cầu sự trợ giúp kịp thời. 

911 là gì?

911 chính là số điện thoại của tổng đài trợ giúp khẩn cấp quốc gia tại USA. 911 được sử dụng để báo cáo, nhờ sự trợ giúp trong các tình huống cấp bách như: tai nạn cần cấp cứu y tế, hỏa hoạn hay tội phạm nghiêm trọng, v.v.  Khi kết nối với 911, người gọi sẽ được nối máy đến một trung tâm điều phối khẩn cấp, trung tâm này sẽ xử lý các tình huống khác nhau. 

911 là gì? Đây là số điện thoại khẩn cấp tại Mỹ
911 là gì? Đây là số điện thoại khẩn cấp tại Mỹ

Lịch sử ra đời của 911

Sau khi đã hiểu về 911 là gì, cùng tìm hiểu lý do tại sao tổng đài này lại được ra đời. Vào lúc 3h sáng ngày 13/3/1964, tại thành phố New York, Mỹ có một cô gái tên Kitty Genovese 28 tuổi. Sau khi xuống xe và đi về căn hộ chung cư của mình thì cô đã bị tấn công bởi một người đàn ông lạ mặt từ phía sau.

Chưa dừng lại tại đó, không hề tỏ ra sợ sệt, 10 phút sau, người đàn ông này đã quay lại lùng sục và thực hiện nhiều hành động dã man hơn, đâm, hiếp dâm nạn nhân đồng thời lấy đi 49 USD. Một tiếng sau lần cô gái trẻ bị tấn công đầu tiên, cảnh sát mới tới hiện trường để đưa cô gái xấu số đến bệnh viện, nhưng chẳng có phép màu nào xảy ra, Kitty đã qua đời trên xe cấp cứu. 

Trước những năm 1960, tại Mỹ, không có bất kỳ một đường dây tiếp nhận tin báo khẩn cấp thống nhất trên cả nước. Khi gặp hỏa hoạn, tội phạm hay bất kỳ tình huống khẩn cấp này xảy ra, người dân cần phải biết rõ số điện thoại của từng cơ quan trong khu vực họ sống, đôi khi là phải chờ tổng đài chuyển số tới cơ quan tương ứng. Chưa kể, cuộc gọi cũng sẽ bị trì hoãn nếu như nhân viên tiếp nhận đang bận xử lý các tin báo khác. 

Nguồn gốc ra đời của số điện thoại khẩn cấp 911
Nguồn gốc ra đời của số điện thoại khẩn cấp 911

Để sự việc thương tâm như Kitty không còn diễn ra, số điện 911 khẩn cấp đã ra đời. Cụ thể, 991 là gì? Nó chính là số điện thoại khẩn cấp được đặt theo hệ thống mã số điện thoại chung của Bắc Mỹ (NANP). Trong dãy số quyền lực vô hạn này, các số 9 và 1 là những số không thể gọi được. Nó chỉ dành riêng cho các cuộc gọi trong tình huống khẩn cấp. 

Tại USA, ý tưởng về một số điện thoại khẩn cấp của quốc gia đã được đề xuất đầu tiên vào năm 1957 bởi Ủy ban Quốc gia về An toàn Giao thông (NTSC). Sau khi thông qua, số 911 được sử dụng làm số điện thoại khẩn cấp. Lý do là vì 911 là một dãy số tương đối dễ ghi nhớ, không trùng với bất kỳ mã vùng hay là một số điện thoại nào khác.

Vào ngày 16/2/1968, cuộc gọi 911 đầu tiên đã được thực hiện bởi thượng nghị sĩ bang Alabama tên Rankin Fite. Đến năm 1979, chỉ khoảng 26% người dân Mỹ được tiếp cận dịch vụ 911. Thế nhưng đến năm 1999 dịch vụ 911 đã được phủ sóng tới 93% dân số và tiếp tục phát triển cho tới ngày nay.

Cách thức hoạt động của tổng đài 911

Khi gọi đến 911, cuộc gọi của bạn sẽ được chuyển đến một trung tâm xử lý cuộc gọi khẩn cấp (EOC). Phía nhân viên của tổng đài khẩn cấp sẽ trả lời cuộc gọi của người dân một cách nhanh chóng nhất, đồng thời hỏi một vài thông tin cơ bản cần thiết. Việc người dân cần làm là cố gắng giữ bình tĩnh đồng thời cung cấp cho nhân viên tổng đài khẩn cấp 911 tất cả thông tin họ mà họ cần nhằm mục đích có thể giúp đỡ bạn dễ dàng và nhanh chóng bao gồm:  

Sau khi đã tiếp nhận đầy đủ các thông tin, phía nhân viên tổng đài sẽ gửi đến các dịch vụ khẩn cấp theo từng trường hợp cụ thể như: cấp cứu y tế, lính cứu hỏa hay cảnh sát… và bạn sẽ được sắp xếp lực lượng cứu trợ chỉ trong thời gian ngắn. 

Để hiểu rõ hơn 911 là gì, bạn cần tìm hiểu thêm về cách thức hoạt động tổng đài này
Để hiểu rõ hơn 911 là gì, bạn cần tìm hiểu thêm về cách thức hoạt động tổng đài này

Với những trường hợp, tình huống của bạn không có gì quá khẩn cấp, hệ thống 911 sẽ tiến hành chuyển cuộc gọi của bạn sang đường dây hỗ trợ khác như không khẩn cấp. Do đó, bạn không nên ngắt cuộc gọi khi trong quá trình liên hệ để duy trì sự xếp hợp lý đồng thời đảm bảo rằng mọi tình huống đều được xử lý một cách hiệu quả và công bằng. Như vậy, nắm rõ cách thức hoạt động của 911 là gì sẽ giúp bạn ứng dụng hiệu quả nhất trong những tình huống cụ thể. 

Nguyên tắc vàng cần nhớ khi gọi 911 là gì? 

911 là gì, đây là số điện thoại khẩn cấp quốc gia Mỹ, do đó, khi gọi đến số này, người dân cần cố gắng thực hiện đúng và tuân thủ một số nguyên tắc dưới đây.

911 được gọi trong những trường hợp nào?

Nên gọi 911 khi: 

● Báo một vụ hỏa hoạn;

● Báo cáo về một vụ phạm tội đang xảy ra;

● Nhờ trợ giúp y tế khẩn cấp;

● Báo rò rỉ khí đốt;  

● Báo những hành động đáng ngờ, như tiếng la hét, tiếng kêu cứu hoặc tiếng súng nổ.

Nên gọi 911 khi xuất hiện tình huống khẩn cấp như cháy, rò rỉ khí đốt…
Nên gọi 911 khi xuất hiện tình huống khẩn cấp như cháy, rò rỉ khí đốt…

Tuyệt đối không nên gọi 911 khi: 

● Để hỏi đường;

● Để hỏi những thông tin về những dịch vụ công cộng;

● Để hỏi xem thông tin về một người nào đó có bị tù giam hay không

● Báo cáo những tình huống không khẩn cấp;

● Để nói chuyện, tán gẫu với sĩ quan cảnh sát

● Để hỏi những thông tin về quản lý động vật

Vì đã hiểu rõ 911 là gì thì nên chỉ gọi 911 khi gặp những trường hợp nghiêm trọng hoặc hiểm nghèo. Nếu như bạn gọi 911 vì một lý do không chính đáng, bạn có thể khiến cho người khác không nhận được sự trợ giúp mà họ cần. Nếu như bạn có thắc mắc, điều gì đó muốn hỏi cảnh sát, hãy gọi tới số điện thoại dành cho những trường hợp không khẩn cấp. 

Điểm giống và khác nhau giữa 911 và các số điện thoại khẩn cấp khác là gì? 

Giống nhau: 

Về cơ bản "911" cùng với các số điện thoại khẩn cấp khác đều mang mục đích chung là để giúp đỡ người dân trong những trường hợp cực kỳ khẩn cấp. Bên cạnh đó, điểm giống nhau giữa 911 và các hệ thống khẩn cấp khác được kể đến đó chính là:

Khác biệt giữa số khẩn cấp khác và 911 là gì?

Dù có khá nhiều điểm giống nhau, nhưng giữa 911 và các số điện thoại khẩn cấp khác vẫn có những khác biệt rõ rệt. Nếu như 911 là một số điện thoại duy nhất, người gọi có thể sử dụng để liên hệ với cảnh sát, cứu hỏa, và dịch vụ y tế khẩn cấp thì ở những quốc gia khác, thường có nhiều số điện thoại khẩn cấp khác nhau phù hợp cho từng dịch vụ cứu nạn. 

Một số câu hỏi liên quan đến 911 

Gọi đến 911, bao lâu tổng đài sẽ bắt máy?

911 là gì, đó là tổng đài trợ giúp khẩn cấp, do đó những cuộc gọi tới số 911 sẽ thường được trả lời với tốc độ nhanh nhất khoảng 12 giây. Bạn có thể sẽ được yêu cầu giữ máy. Khi nhân viên trực máy trả lời cuộc gọi của quý vị, do đó, đường dây có thể sẽ bị im lặng trong vài giây. Hãy đừng vội vàng gác máy, cố gắng đợi cho đến khi nhân viên trực máy lên tiếng.

Mất bao lâu 911 sẽ có mặt để thực hiện cứu hộ?

Kể từ lúc tiếp nhận cuộc gọi, 911 sẽ có mặt sau thời gian ngắn. Tuy nhiên, thời gian sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tình huống mà bạn gọi đến sẽ được phân loại dựa trên mức độ ưu tiên của sự cố đang diễn ra. Với những trường hợp như: nổ súng, ẩu đả sẽ được ưu tiên hơn là buổi tiệc gây ồn ào hoặc xe không đỗ đúng vị trí. Ngoài ra, những điều kiện ngoại cảnh như: Thời tiết, tắc đường, khoảng cách địa lý… cũng sẽ ảnh hưởng đến thời gian đội cứu hộ có mặt. 

Thời gian có mặt của 911 còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Thời gian có mặt của 911 còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Gọi 911 cước phí tính như thế nào?

911 là gì số điện thoại trợ giúp khẩn cấp, chính vì vậy bạn sẽ không bị tính phí khi gọi đến đây. Hệ thống 911 dịch vụ miễn phí cho tất cả mọi người dù bạn sử dụng thiết bị điện thoại di động, cố định hay điện thoại công cộng. 

Ở Việt Nam gọi 911 khi có tình huống cấp bách có được cứu hộ được không?

Câu trả lời chắc chắn là không. 911 là số điện thoại khẩn cấp được sử dụng tại nước Mỹ. Khi sinh sống tại Việt Nam khi gặp những tình huống khẩn cấp bạn có thể gọi đến các số như:

Người Việt Nam sinh sống tại Mỹ có gọi được cho 911 hay không?

Tất cả những trung tâm 911 trên toàn nước Mỹ đều cung cấp dịch vụ dịch thuật khẩn cấp như đường dây Vocalink, Telelanguage tại Portland và LanguageLine tại California nhằm hỗ trợ giải quyết những cuộc gọi mà người gọi không thể sử dụng tiếng Anh. 

Những thông dịch viên làm việc tại hệ thống hoạt động 24/7 và có khả năng dịch được 275 ngôn ngữ khác nhau. Nhằm giúp quá trình tìm thông dịch viên nhanh hơn, người gọi nên cung cấp tên quốc gia hoặc ngôn ngữ mẹ đẻ của họ bằng tiếng Anh trước cho nhân viên tiếp nhận cuộc gọi. 

Với những thông tin được cung cấp trên đây, mong rằng bạn có thể hiểu rõ 911 là gì và cách thức hoạt động của nó. Nếu đang sinh sống tại Mỹ, hãy ghi nhớ số tổng đài này để được hỗ trợ trong những tình huống khẩn cấp. 

Link nội dung: https://tuvihay.com/911-la-gi-a9144.html